หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของญี่ปุ่นได้ข้อสรุปเกี่ยวกับวิธีการขายไอเทมแบบ "Complete Gacha" ในเกมโซเชียลออนไลน์ ยืนยันเข้าข่ายผิดกฏหมายจริงพร้อมคาดโทษผู้ให้บริการหากนำมาใช้อีก

 
       วิธีขายของดังกล่าวมีต้นแบบจากตู้ขายของเล่นแคปซูล "กาจาปอง" ที่ผู้ซื้อต้องเสี่ยงดวงไม่รู้ว่าจะได้ของอะไร โดยในเกมออนไลน์จะเปลี่ยนเป็นไอเทมเสมือนจริง พร้อมพัฒนาเทคนิกการขายไปอีกขั้นด้วยการตั้งเงื่อนไขให้ผู้เล่นสะสมของเป็นเซ็ตเพื่อปลดล็อกของรางวัลใหญ่หายากจริงๆออกมา
       
       ล่าสุด หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของทางญี่ปุ่นก็ประกาศว่าวิธีการนี้จัดเป็นประเภทเดียวกับกลยุทธ์การขายแบบสะสมการ์ดแลกของรางวัลซึ่งเคยถูกกฏหมายห้ามมาแล้วในอดีต พร้อมกำหนดเส้นตายวันที่ 1 กรกฎาคมให้เลิกใช้ทั้งหมด และจะแจกแจงรายละเอียดเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ในภายหลัง
       
       ปัญหาของระบบการขายไอเทมในเกมโซเชียลออนไลน์เริ่มกลายเป็นประเด็นใหญ่ในญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่าคล้ายกับการพนันและทำให้เยาวชนที่มีปัญหาในการควบคุมตนเองทุ่มเงินลงไปมหาศาลเพื่อให้ได้ของรางวัล โดยมีกรณีของเด็กนักเรียนประถมและมัธยมที่หมดเงินไปนับแสนเกิดขึ้นจริงมาแล้ว
       
       ผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวนี้ยังทำให้บริษัทผู้ให้บริการหลายรายเผชิญวิกฤติหุ้นตกครั้งใหญ่ อาทิ Gree Mobage DeNA และในจำนวนนี้ก็มีบริษัทที่ทำธุรกิจวีดีโอเกมปกติอยู่ด้วย อย่างเช่นโคนามิ แคปคอมและบันไดนัมโค รวมทั้งหมด 12 บริษัทคิดเป็นมูลค่าการตลาดเสียหายไปถึง 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 117,000 ล้านบาท) ในช่วงที่หุ้นตกต่ำที่สุด
       
       อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทก็เริ่มขยับตัวปรับกลยุทธ์การขายของตนเองล่วงหน้าก่อนที่คำตัดสินจะออกมา โดยส่วนใหญ่จะประกาศยกเลิกวิธี Complete Gacha ไปเลยพร้อมด้วยการออกมาตรการเสริมอย่างเช่นจำกัดอายุและวงเงินใช้จ่ายของผู้เล่นในแต่ละเดือน
       
       ข้อมูลจาก
       Andriasang

http://www.manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9550000061354