หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของญี่ปุ่นเตรียมเดินหน้าเล่นงานบริษัท ผู้ให้บริการเกมบนเครือข่ายสังคม หลังพบว่ามีรูปแบบการตลาดขายไอเทมเป็นเงินจริงที่อาจเข้าข่ายผิดกฏหมาย เหมือนการพนัน วิธีการดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "Kompu Gacha" (ย่อจาก Complete Gacha) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่บริษัทที่สร้างเกมให้กับโทรศัพท์มือถือหรือเว็บ เครือข่ายสังคมชื่อดังอย่างเช่น Gree และ Mobage จนมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคให้เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับ การหลอกลวงให้ผู้เล่นใช้เงินจำนวนมหาศาล เดิมที วิธีการนี้ได้รับอิทธิพลมาจากตู้อัตโนมัติ "กาจาปอง" ขายของเล่นในแคปซูลโดยที่ผู้ซื้อไม่รู้ว่าข้างในเป็นอะไร ซึ่งเกมออนไลน์จะเปลี่ยนเป็นไอเทมเสมือนจริงแทนและ Kompu Gacha ก็เป็นเทคนิกที่เปลี่ยนแปลงไปอีกขั้นโดยใช้วิธีตั้งเงื่อนไขให้ผู้เล่นสะสม ของจาก Gacha จนครบตามกำหนดเพื่อปลดล็อกของหายากจริงๆออกมา |
|||
ปัจจุบัน ตลาดเกมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือของญี่ปุ่นมีมูลค่าประมาณ 250,000 ล้านเยนด้วยวิธี Kompu Gacha เป็นช่องทางหารายได้หลัก ซึ่งเกมที่กำลังโด่งดังในขณะนี้ก็มี "The [email protected] Cinderella Girls" ของค่าย Mobage และ "Tanken Dori Rando" ของค่าย Gree ตามกฏหมายของญี่ปุ่นแล้ว เทคนิกขายของที่เรียกว่า "การสะสมการ์ด" ถือเป็นเรื่องต้องห้าม โดยวิธีนี้จะให้คนซื้อของแบบสุ่มคล้ายล็อตเตอรีแล้วนำไปแลกของรางวัลเมื่อ สะสมได้ครบตามกำหนด ซึ่งทางหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคก็มองว่า Kompu Gacha เข้าข่ายเป็นประเภทเดียวกัน ในเบื้องต้น ทางหน่วยงานมีแผนจะเรียกร้องให้บริษัทเกมเลิกใช้วิธีนี้โดยทันทีและหากไม่ ได้รับความร่วมมือก็อาจต้องนำกฏหมายมาบังคับใช้ ซึ่งตอนนี้บริษัทต่างๆก็ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นหรือบอกแค่ว่าจะตอบสนอง อย่างเหมาะสมเมื่อมีข้อเรียกร้องมาอย่างเป็นทางการเท่านั้น ข้อมูลและภาพประกอบจาก Daily Yomiuri Online |
http://www.manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9550000056203